Chuyển đến nội dung chính

Đến Phan Thiết thưởng thức đặc sản lẩu thả.

Cá mai nhỏ được tẩm ướp gia vị, xung quanh là trứng chiên thái sợi, thịt luộc, xoài xanh, dưa leo và rau sống các loại…, chính là những nguyên liệu để ăn với món lẩu thả.

Phan Thiết không chỉ nổi tiếng bởi biển xanh, nắng vàng mà còn làm nức lòng du khách bởi ẩm thực đặc sắc ở nơi đây. Ngoài những món ăn hấp dẫn như: cá lồi xối mỡ, gỏi cá suốt, cá mai, ốc ruốc, bánh xèo hay trứng mực… Phan Thiết còn quen thuộc với thực khách gần xa với đặc sản lẩu thả.

Thành phần quan trọng không thể thiếu của lẩu thả là cá tươi. Thông thường người dân hay sử dụng cá mai, cá suốt hoặc cá đục để chế biến. Cá sau khi làm sạch thì được lóc xương cẩn thận, rửa sạch bằng nước chanh tươi khử đi độ tanh, rồi mới đem tẩm ướp gia vị cho đậm đà.



Thực khách cho khoảng 3-4 miếng cá vào tô sau đó cho thêm các nguyên liệu phụ để thưởng thức.

Bên cạnh đĩa cá tươi đã tẩm ướp được bày trí ở giữa thì những nguyên liệu khác ăn kèm không thể thiếu như: trứng chiên, thịt luộc, xoài và dưa leo, rau sống,… Tất cả những nguyên liệu phải được xắt miếng vừa ăn rồi đặt trên những cánh hoa chuối, sắp tròn xung quanh đĩa cá tạo nên hình bông hoa. Bên cạnh mâm bày trí nguyên liệu chính còn có đĩa bún và nồi nước lẩu sôi nghi ngúc. Ngoài hương vị đặc trưng, lẩu thả còn hấp dẫn thực cách bởi lối bày trí công phu.



Ngoài hương vị thơm ngon, thì cách bày trí của món lẩu thả còn rất kì công, đẹp mắt

Ngoài cá mai, cá suốt, tinh túy nhất của món ăn, thì một thành phần độc đáo không thể thiếu chính là chén nước mắm đậu phộng rất lạ miệng. Nước mắm đậu phộng của món lẩu thả là loại ngon đặc biệt. Điều làm nên nét độc đáo là khi chế biến là cho thêm chuối sứ, tỏi, me khô, ớt, đậu phộng rang nhuyễn… Với tỷ lệ pha chế vừa phải, sẽ có được loại nước chấm đặc sắc .

Lẩu thả có 2 cách để thưởng thức. Một là thực khách có thể ăn sống để nếm trọn vẹn vị tươi ngon của cá. Thực khách ăn cá mà không cần trụng qua nước lẩu, chỉ chan nước mắm đậu phộng lên trên và ăn kèm với bánh tráng nướng (bánh đa). Cách ăn này khá giống với cách ăn gỏi của người Nhật.

Cách thứ 2 là cách ăn chín( cách này được ưa chuộng hơn cả). Sau khi cho những nguyên liệu như bún, cá, rau, trứng chiên, thịt luộc vào tô thì bạn cho nước lèo sôi vào tô, và dùng ngay với bánh tráng.



Nếu một lần đến với Phan Thiết, du khách không thể bỏ qua món lẩu thả đặc sắc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ngon nổi tiếng ở Bạc Liêu

Khi đến với Bạc Liêu, du khách không chỉ được đắm chìm vào những câu vọng cổ mượt mà, thiết tha đi vào lòng người, mà còn được níu giữ bởi những món ăn ngon đậm chất miền sông nước. Bánh canh tôm nước cốt dừa Đây là món ăn có sự kết hợp hài hoà giữa vị mặn và ngọt béo, tuy lạ miệng nhưng rất ngon và hấp dẫn nhiều du khách khi đến Bạc Liêu. Sợi bánh canh được làm từ bột gạo, thường để cho sợi bánh ngon thì người ta làm thủ công. Nước dừa thanh ngọt hoà chung với sườn heo được hầm kĩ, tôm tươi làm sạch, bỏ đầu, bóc vỏ ướp gia vị rồi xào vừa chín tới. Khi có khách, chủ quán cho sợi bánh canh vào nồi trụng chín rồi cho nước sup vào, thêm ít tôm xào và nước cốt dừa. Rắc ít tiêu xay và hành ngò là thực khách có thể dùng ngay tô bánh canh đậm đà. Bánh canh nước cốt dừa tạo hương vị vừa lạ vừa quen miệng bởi độ thơm thơm béo béo Mắm chua Vĩnh Hưng Nói đến mắm chua ở Bạc Liêu, thì không thể bỏ qua món mắm chua trứ danh Vĩnh Hưng. Tuy là mắm, nhưng mắm chua chỉ để được đối đa nửa tháng. Mắm

Thương nhớ vị thịt chua xứ Mường

Vùng Thanh Sơn (Phú Thọ) không chỉ nổi tiếng bởi danh lam thắng cảnh, mà còn bởi những món ăn đậm đà hương vị dân tộc, mà thịt chua một ví dụ điển hình. Nơi đây vốn là vùng cư trú của đồng bào dân tộc Mường. Nền ẩm thực truyền thống của người xứ Mường bao đời nay gắn liền với món thịt chua. Theo những già làng, khi xưa mảnh đất này có nhiều lợn rừng, lợn đen ngon. Khi mổ lợn, muốn giữ ăn lâu ngày người dân đã nghĩ ra cách làm món thịt chua để ăn dần. Những vật dụng quen thuộc như ống tre, ống nứa được tận dụng để mưới thịt, đơn giản bằng cách cho thịt lợn vào rồi bịt kín đầu và treo lên gác bếp để ăn quanh năm. Thịt lợn ăn kèm với rau rừng, hương vị rất riêng của vùng đất xứ Mường Ấy là khi xưa, còn hiện tại với cuộc sống thuận lợi, đầy đủ hơn nên người Mường Thanh Sơn chế biến và muối thịt chua vào chai lọ cho tiện. Thoạt nghe qua, ta hình dung món thịt chua khá đơn giản, nhưng thực tế nó đòi hỏi nguyên liệu hết sức cầu kỳ. Lợn để làm thịt chua phải là lợn Mán đen, nuôi tự nhiên, khôn

13 đặc sản Phú Yên làm say lòng du khách.

Sò huyết Ô Loan, gỏi cá mai, bún mực, bò một nắng, ghẹ Sông Cầu.. là những đặc sản đã gắn liền với vùng đất du lịch Phú Yên. Xôi bồ câu được xem là đặc sản của xã An Định, huyện Tuy An. Bồ câu sau khi làm sạch băm nhuyễn, xào chín với hành, dầu, tiêu, ớt, tỏi, rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Sau khi xôi chín thì nhanh tay trộn đều cùng với phần thịt vừa xào . Khi ăn, dọm kèm xôi với bồ câu rô ti. Xôi bồ câu có hương vị đặc sắc cùng cách chế biến khá công phu Cá nục hấp là món ăn dân dã, không cầu kì trong chế biến nhưng hương vị lại hấp dẫn khó quên. Để có món cá hấp ngon thì nhất định phải chọn loại cá tươi, kích thước vừa phải ( không quá to, cũng không quá nhỏ). Cá sau khi được hấp chín thì ăn kèm với rau sống, bánh tráng nướng (bánh đa). Điều đặc biệt là nước chấm ăn kèm phải là nước cá kho. Bún mực: Nếu bún mực ở Khánh Hòa có nước dùng thanh ngọt thì bún mực ở Phú Yên lại có vị chua chua để món ăn không ngán. Tô bún mực với sợi bún trắng phau, nước dùng trong vắt có v