Chuyển đến nội dung chính

Bánh đập - món ngon dân dã đất miền Trung

Món ăn được kết hợp từ bánh tráng nướng, bánh ướt, ăn kèm với các nguyên liệu như: thịt lợn luộc, lòng, thịt nướng hay ăn không với mắm nêm.

Đi dọc các tỉnh miền Trung từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, trên những gánh hàng rong hay trong các chợ huyện, bạn sẽ được nếm thử món bánh dân dã nhưng độc đáo và ngon miệng này.


Là món ăn dân dã, nhưng bánh đập lại có cách chế biến rất công phu và mất nhiều thời gian. Nếu thưởng thức món ăn này trong các hàng quán ở phố huyện, bạn sẽ được tận mắt quan sát quá trình chế biến món bánh đập nổi tiếng của người miền Trung.



Chủ nhân của các hàng quán bán món này thường bán các món ăn này là các Mệ (Bà) đã lớn tuổi. Sở dĩ có điều đó, theo nhiều người giải thích là do quá trình chế biến món ăn này đòi hỏi rất nhiều ở kinh nghiệm và sự tinh tế.



Ngoài phần bánh tráng được nướng sẵn, bánh ướt luôn được làm tại hàng ăn để phục vụ thực khách vì theo nhiều người, chỉ khi ăn nóng mới cảm nhận được hết hương vị thơm ngon của món ăn này. Bột để làm bánh ướt là bột gạo ngâm rồi xay nhuyễn. Bột gạo trước khi tráng được pha với nước theo một tỉ lệ nhất định để bột không quá loãng hoặc quá đặc. Thêm vào đó, trước khi tráng phải khuấy nhẹ bột đều tay để bột dậy thì khi tráng bánh mới mềm dẻo và không bị hạt cát.



Trong quá trình khuấy bột, nồi hơi tráng bánh cũng được làm nóng đến nhiệt độ thích hợp. Trước khi tráng, nồi hơi được thoa qua một lớp nước lọc cho phần vải thấm mềm, thoáng hơi. Sau đó người bán sẽ múc một thìa bột và dàn đều ra trên miếng vải của nồi hơi. Chỉ tầm khoảng 2 phút là bánh chín, lúc đấy khéo léo dùng que tre mỏng, dỡ bánh lên trên một ống tre.



Bánh sau đó được trải lên trên chiếc bánh tráng nướng, dàn đều mỡ hành lên trên là hoàn tất. Khi này bạn đã có thể thưởng thức những chiếc bánh nóng hổi, vừa giòn vừa mềm lại hơi beo béo thơm ngon.



Khi ăn món này, bạn có thể ăn bánh không với nước hấm hoặc ăn kèm với thịt nướng, thịt luộc hay lòng lợn... Ăn bánh đập không thể thiếu chén mắm nêm với vị cay đặc trưng của người dân miền biển. Gấp đôi miếng bánh, chấm vào chén mắm nêm và thưởng thức. Cái giòn rụm của bánh tráng, cái mềm dẻo của bánh ướt hòa quyện vào nhau trong cái đậm đà của mắm nêm, miếng thịt nướng chín vàng, thơm phức đem lại cảm giác ngon miệng rất thích thú.

Nếu có dịp đi du lịch đến các tỉnh ven biển miền Trung, ngoài việc tham quan những cảnh đẹp, thưởng thức những món hải sản phong phú ở đây bạn đừng quên tìm kiếm và nếm thử một lần món bánh đập dân dã, mộc mạc nhưng đậm đà khó quên của người dân nghèo miền Trung.

Theo NgoiSao

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ngon nổi tiếng ở Bạc Liêu

Khi đến với Bạc Liêu, du khách không chỉ được đắm chìm vào những câu vọng cổ mượt mà, thiết tha đi vào lòng người, mà còn được níu giữ bởi những món ăn ngon đậm chất miền sông nước. Bánh canh tôm nước cốt dừa Đây là món ăn có sự kết hợp hài hoà giữa vị mặn và ngọt béo, tuy lạ miệng nhưng rất ngon và hấp dẫn nhiều du khách khi đến Bạc Liêu. Sợi bánh canh được làm từ bột gạo, thường để cho sợi bánh ngon thì người ta làm thủ công. Nước dừa thanh ngọt hoà chung với sườn heo được hầm kĩ, tôm tươi làm sạch, bỏ đầu, bóc vỏ ướp gia vị rồi xào vừa chín tới. Khi có khách, chủ quán cho sợi bánh canh vào nồi trụng chín rồi cho nước sup vào, thêm ít tôm xào và nước cốt dừa. Rắc ít tiêu xay và hành ngò là thực khách có thể dùng ngay tô bánh canh đậm đà. Bánh canh nước cốt dừa tạo hương vị vừa lạ vừa quen miệng bởi độ thơm thơm béo béo Mắm chua Vĩnh Hưng Nói đến mắm chua ở Bạc Liêu, thì không thể bỏ qua món mắm chua trứ danh Vĩnh Hưng. Tuy là mắm, nhưng mắm chua chỉ để được đối đa nửa tháng. Mắm

Thương nhớ vị thịt chua xứ Mường

Vùng Thanh Sơn (Phú Thọ) không chỉ nổi tiếng bởi danh lam thắng cảnh, mà còn bởi những món ăn đậm đà hương vị dân tộc, mà thịt chua một ví dụ điển hình. Nơi đây vốn là vùng cư trú của đồng bào dân tộc Mường. Nền ẩm thực truyền thống của người xứ Mường bao đời nay gắn liền với món thịt chua. Theo những già làng, khi xưa mảnh đất này có nhiều lợn rừng, lợn đen ngon. Khi mổ lợn, muốn giữ ăn lâu ngày người dân đã nghĩ ra cách làm món thịt chua để ăn dần. Những vật dụng quen thuộc như ống tre, ống nứa được tận dụng để mưới thịt, đơn giản bằng cách cho thịt lợn vào rồi bịt kín đầu và treo lên gác bếp để ăn quanh năm. Thịt lợn ăn kèm với rau rừng, hương vị rất riêng của vùng đất xứ Mường Ấy là khi xưa, còn hiện tại với cuộc sống thuận lợi, đầy đủ hơn nên người Mường Thanh Sơn chế biến và muối thịt chua vào chai lọ cho tiện. Thoạt nghe qua, ta hình dung món thịt chua khá đơn giản, nhưng thực tế nó đòi hỏi nguyên liệu hết sức cầu kỳ. Lợn để làm thịt chua phải là lợn Mán đen, nuôi tự nhiên, khôn

13 đặc sản Phú Yên làm say lòng du khách.

Sò huyết Ô Loan, gỏi cá mai, bún mực, bò một nắng, ghẹ Sông Cầu.. là những đặc sản đã gắn liền với vùng đất du lịch Phú Yên. Xôi bồ câu được xem là đặc sản của xã An Định, huyện Tuy An. Bồ câu sau khi làm sạch băm nhuyễn, xào chín với hành, dầu, tiêu, ớt, tỏi, rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Sau khi xôi chín thì nhanh tay trộn đều cùng với phần thịt vừa xào . Khi ăn, dọm kèm xôi với bồ câu rô ti. Xôi bồ câu có hương vị đặc sắc cùng cách chế biến khá công phu Cá nục hấp là món ăn dân dã, không cầu kì trong chế biến nhưng hương vị lại hấp dẫn khó quên. Để có món cá hấp ngon thì nhất định phải chọn loại cá tươi, kích thước vừa phải ( không quá to, cũng không quá nhỏ). Cá sau khi được hấp chín thì ăn kèm với rau sống, bánh tráng nướng (bánh đa). Điều đặc biệt là nước chấm ăn kèm phải là nước cá kho. Bún mực: Nếu bún mực ở Khánh Hòa có nước dùng thanh ngọt thì bún mực ở Phú Yên lại có vị chua chua để món ăn không ngán. Tô bún mực với sợi bún trắng phau, nước dùng trong vắt có v